Home » Nghệ An: Doanh nghiệp vận tải bị “ám ảnh” bởi CSGT Công an Nghi Lộc

Nghệ An: Doanh nghiệp vận tải bị “ám ảnh” bởi CSGT Công an Nghi Lộc

by Trang web mặc định

“Tiến thoái lưỡng nan”, gánh nặng chi phí không đáng có đang trở thành nỗi ám ảnh, bức xúc của không ít đơn vị vận tải mỗi khi đi qua địa bàn huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Đại dịch COVID-19 khiến hệ thống vận tải cung ứng hàng hoá bị đứt gãy, tê liệt suốt 02 năm qua. Sau khi có Nghị quyết 128/NĐ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, cùng với việc khôi phục phát triển kinh tế – xã hội, loại hình này được khôi phục trở lại sau nhiều tháng phải “trùm mền” để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là phải tạo mọi điều kiện tốt nhất để vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, kích cầu trở lại hoạt động vận tải cung ứng hàng hoá lưu thông xuyên suốt. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá cũng phải được tạo thuận lợi, giảm những chi phí phát sinh, thủ tục rườm rà cho người dân, doanh nghiệp…

Vậy nhưng, doanh nghiệp vận tải vẫn gặp phải nhiều gánh nặng từ những chi phí không đáng có trong đó phải “chung chi” cho các lực lượng được giao làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trật tự trên đường bộ.

Tài xế điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá luôn bị ám ảnh bởi cách thực thi công vụ của CSGT Công an huyện Nghi Lộc mỗi đêm khi đi vào KCN Nam Cấm trên Tỉnh lộ 536 đều phải “chung chi” nếu không thì sẽ bị gây khó dễ nhiều đường…

“Một phương tiện vận tải của chúng tôi khi lăn bánh ra đường phải gánh trên mình hàng chục chi phí từ trên trời rơi xuống. Dịch COVID-19 phải nằm một chỗ suốt 2 năm nay. Từ khi có Nghị quyết 128 của Chính phủ, các hoạt động vận tải cung ứng hàng hoá mới có cửa để hoạt động trở lại nhưng lại gặp cảnh phải chung chi tiền cho CSGT như ở huyện Nghi Lộc khi vào đổ hàng nông sản từ Lào về kho tại KCN Nam Cấm chỉ có đoạn đường chưa đầy 500m trên Tỉnh lộ 536 hàng trăm nghìn đồng trở thành ám ảnh với không ít doanh nghiệp vận tải…” – đại diện một đơn vị vận tải ở Nghệ An bức xúc nói.

Cũng theo phản ánh của các đơn vị vận tải hàng hoá thì khi lưu thông trên đường bộ vào KCN Nam Cấm trên Tỉnh lộ 536, họ phải gặp “rào cản” rất lớn vì cách xử lý, vòi vĩnh tiền luật của lực lượng CSGT Công an huyện Nghi Lộc. Đáng quan tâm, cung đường Tỉnh lộ 536 nối QL1A qua KCN Nam Cấm xuống cảng Cửa Lò chỉ dài trên dưới 3km nhưng mỗi phương tiện vận tải hàng hoá qua khu vực này đều không thoát cảnh bị CSGT Công an huyện Nghi Lộc dừng xe, yêu cầu “làm luật” bất kể thời tiết mưa hay nắng, ngày hoặc đêm.

Để “mục sở thị” những phản ánh bức xúc của cánh tài xế và chủ doanh nghiệp, vào đêm 17/01 và rạng sáng ngày 18/01/2022, chúng tôi đã bám theo các phương tiện vận tải hàng hoá nhập nông sản từ Lào về tập kết tại kho ở KCN Nam Cấm cách QL1A chưa đầy 500m.

Gần 12h đêm ngày 17/01, trong vai phụ xe, khi phóng viên đưa 1 cuốn sổ giấy tờ xuống, 1 thành viên trong tổ CSGT tuần tra vào thời điểm này nhìn thấy 200 nghìn tiền kẹp phía trong liền nói thẳng “theo khung mà làm”. Chúng tôi chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra nên hỏi lại thì 1 đồng chí CSGT nói thẳng phải đưa 500 nghìn đồng mới được bỏ qua phần việc kiểm tra giấy tờ, hàng hoá… Tổ tuần tra kiểm soát giao thông tại thời điểm chúng tôi có mặt liên tục cho phương tiện công vụ “đảo như chóng chóng” ở cung đường nói trên và có thể dừng lại ở bất kể cung đường cua gấp khúc hay lòng đường chật hẹp để dừng đồng loạt nhiều phương tiện vận tải hàng hoá cùng một lúc. Cùng với đó, nhiều “động thái” khó hiểu của lực lượng này trên cung đường nói trên khiến chúng tôi cũng không thể hiểu nổi…

Không chỉ ban đêm, CSGT Công an huyện Nghi Lộc còn dừng xe ngay tại cổng kho tại KCN Nam Cấm, nơi các phương tiện hạ tải, xuống hàng tại điểm khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều TNGT (ảnh cắt từ video)

Được biết, “động thái” này của CSGT Công an huyện Nghi Lộc thường xuyên thực hiện trong suốt thời gian qua mỗi khi có phương tiện vận tải hàng hoá đi qua địa phận Tỉnh lộ 536 vào KCN Nam Cấm và xuống cảng Cửa Lò. Chính vì vậy, qua quá trình tận thấy cách thực hiện công vụ của CSGT với cánh tài xế, chúng tôi mới chứng thực được cung đường Tỉnh lộ 536 nối từ QL1A đi qua KCN Nam Cấm, xuống cảng Cửa Lò trở thành nỗi “ám ảnh” như thế nào với người dân, doanh nghiệp.

Với cách làm này của lực lượng CSGT Công an huyện Nghi Lộc không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn trở thành “rào cản” rất lớn đối với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn Nghệ An trong suốt thời gian qua.

Mặt khác, theo như một số doanh nghiệp phản ánh, các tổ CSGT ở địa phương này “làm luật”, bắt phải “chung chi” theo kiểu tận thu như vậy không chỉ gây thiệt hại về chi phí bỏ ra mà còn tạo tâm lý e ngại đối với việc hợp tác làm ăn, kinh doanh buôn bán với nhiều đối tác tỉnh bạn vì phải gánh thêm nhiều chi phí “bôi trơn” quá lớn đối với từng kiện hàng, lô hàng… trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Nguồn: Nhóm PVĐT, diendandoanhnghiep.vn (  19/01/2022, 13:00:28 )

0 Bình Luận
0

Bài Viết Liên Quan